Nghệ sĩ violin Hiền Lê ra mắt album "Vĩ cầm ca" với cây đàn 100 tuổi

Nghệ sĩ violin Hiền Lê vừa ra mắt album "Vĩ cầm ca" sau nhiều năm ấp ủ thực hiện với các ca khúc: Tình ca phố, Bình yên (Quốc Bảo), Nhìn những mùa thu đi, Hãy yêu nhau đi (Trịnh Công Sơn), Chuyện tình thảo nguyên, Hà Nội ngày ấy (Trần Tiến), Lối cũ ta về (Thanh Tùng), Chưa bao giờ (Việt Anh).

Nghệ sĩ violin Hiền Lê vừa ra mắt album "Vĩ cầm ca" sau nhiều năm ấp ủ thực hiện với các ca khúc: Tình ca phố, Bình yên (Quốc Bảo), Nhìn những mùa thu đi, Hãy yêu nhau đi (Trịnh Công Sơn), Chuyện tình thảo nguyên, Hà Nội ngày ấy (Trần Tiến), Lối cũ ta về (Thanh Tùng), Chưa bao giờ (Việt Anh).

22tz23nu.png
Ca sĩ Hiền Lê trong liveshow “Nửa thế kỷ phiêu bạt" của Trần Tiến vào tháng 5-2023 - Ảnh: NVCC

CD mang âm hưởng mộc mạc, chủ yếu sử dụng các nhạc cụ acoustic. Trong đó, tiếng đàn violin của Hiền Lê kết hợp cùng piano (Anh Khoa), sáo (Bích Trâm), accordion (Quế Phạm). Nghệ sĩ cũng thể hiện các ca khúc trong album với phần bè hỗ trợ của Lê Thu Hà.

Đĩa nhạc đánh dấu chặng đường tám năm từ Hà Nội vào TP HCM lập nghiệp của Hiền Lê. Thời gian đầu, không có show, chị chuyển sang kinh doanh nhưng phải đóng cửa vì dịch. Những lúc nản chí, nghệ sĩ nhớ đến lời động viên của Trần Tiến và bố - người giúp chị tập đàn violin từ nhỏ. Trong album, Hiền Lê sử dụng cây đàn hơn 100 tuổi của bố để thay lời cảm ơn ông.

Hiền Lê gắn bó nhiều với nhạc sĩ Trần Tiến kể từ khi cô tham gia Du Ca thế hệ mới (nhóm nhạc Trần Tiến lập năm 2020), cùng ông biểu diễn tại các bệnh viện dã chiến thời dịch bệnh COVID-19.

Với Hiền Lê, nhạc của Trần Tiến mộc mạc và thấm đẫm cảm xúc. Trong album mới nhất mang tên Vĩ cầm ca, Hiền Lê lựa chọn hai bài của Trần Tiến là Chuyện tình thảo nguyên và Hà Nội ngày ấy.

Cô tâm sự: "Tôi may mắn và hạnh phúc khi là thành viên nhóm Du Ca thế hệ mới của nhạc sĩ Trần Tiến. Qua công việc, được tiếp xúc nhiều với ông, tôi càng thêm nể phục, cảm mến và ngưỡng mộ. Chuyện tình thảo nguyên là bức tranh sống động về cuộc tình không toan tính, đầy dung dị phiêu bồng nơi thảo nguyên bao la. Tình yêu ấy quá đẹp, và đó cũng là câu chuyện tình yêu với cái kết có hậu mà tôi hằng mơ ước".

Tựa đề album cũng là định hướng xây dựng hình ảnh của Hiền Lê trong nghệ thuật. Nữ nghệ sĩ vừa hát vừa kéo violin và dự tính sẽ sáng tác các ca khúc cho chính mình. Hình tượng "vĩ cầm ca" của cô dù không mới song lại tạo sự riêng biệt, khó trộn lẫn trong nhạc Việt.

Hiền Lê, 36 tuổi, sinh ra và lớn lên trong gia đình truyền thống âm nhạc, cha là nghệ sĩ - giáo viên dạy violin. Năm 1999, chị học tại Nhạc viện Hà Nội, tốt nghiệp chuyên ngành biểu diễn violin. Chị từng tham gia biểu diễn tại Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, Dàn nhạc giao hưởng Vũ kịch TP HCM, Dàn nhạc giao hưởng Hà Nội, Dàn nhạc giao hưởng Đông Nam Á. Chị từng ra mắt các album Trời còn mưa mãi - phát hành năm 2022, Em vẫn như ngày xưa năm 2023.

Hiền Lê trở thành nghệ sĩ biểu diễn chuyên nghiệp tại nhiều dàn nhạc, như Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, Dàn nhạc Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP.HCM, Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội, Dàn nhạc Giao hưởng Đông Nam Á...


Xem thêm

Trang chủ Lên đầu trang