Chính thức thông tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An dài 251 km

Sau hơn 1 tháng thông xe, sáng 18-10, Bộ GTVT chính thức làm lễ khánh thành dự án thành phần Quốc lộ (QL) 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu, thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017 - 2020).


88ea63e2f49823c67a89-1697600927291618016963-20231018135432553.jpeg
Chính thức thông tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An dài 251 km

Hai dự án thành phần cao tốc: Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu chính thức khánh thành, đã nối thông tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An dài 251 km, rút ngắn thời gian di chuyển còn khoảng 3,5 giờ so với 5 giờ như trước đây.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có chiều dài 43 km và Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài 50 km, đi qua các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An đã đưa vào khai thác tạm từ ngày 1-9-2023, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Quốc khánh 2-9-2023.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận định, giao thông là mạch máu lưu thông của nền kinh tế, là một trong những khâu đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế, xã hội đảm bảo quốc phòng, an ninh của Đảng, Nhà nước.

Trong điều kiện nguồn lực hạn chế, Đảng và Nhà nước đã lựa chọn các hành lang kinh tế để tập trung nguồn lực đầu tư, tạo động lực, sức lan tỏa cho phát triển, trong đó đặt ra yêu cầu hoàn thành trước năm 2025 tuyến Bắc - Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Cà Mau, kết nối 32 tỉnh, thành phố, 3 vùng kinh tế trọng điểm.

Theo Phó Thủ tướng, việc kết nối các khu kinh tế động lực của Thanh Hóa, Nghệ An sẽ tạo ra không gian phát triển mới cho tiểu vùng Bắc Trung Bộ, gắn kết với vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, thúc đẩy hình thành phát triển hệ sinh thái kinh tế công nghiệp - dịch vụ - đô thị.

Ngoài ra, để có được tuyến cao tốc này, Phó Thủ tướng cũng đánh cao sự chủ động vào cuộc của các bộ, ngành trung ương nhất là UBND tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đã tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ, kịp thời việc đẩy nhanh tiến độ, di dời hạ tầng kỹ thuật, xây dựng các khu tái định cư để người dân yên tâm về nơi ở mới với điều kiện sống tốt hơn.

Do đó, việc khánh thành hai dự án đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu với tổng chiều dài 94km là dấu mốc đáng nhớ khi cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn được kết nối hoàn toàn bằng cao tốc đến Diễn Châu (Nghệ An), thúc đẩy lưu thông giữa các tỉnh khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ, thúc đẩy sự phát triển các đô thị vùng, các trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An nói riêng và khu vực Bắc Trung Bộ nói chung.

Dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài 43,28 km, quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư 5.534 tỉ đồng. Trên tuyến có 2 nút giao liên thông gồm nút giao Vạn Thiện kết nối với quốc lộ 45 và đường Nghi Sơn - Thọ Xuân; nút giao Nghi Sơn kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Nghi Sơn - Bãi Trành và đường vào nhà máy xi-măng Công Thanh.

Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km, quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư 7.293 tỉ đồng. Trên tuyến có 3 nút giao liên thông gồm nút giao Quỳnh Vinh và Quỳnh Mỹ kết nối quốc lộ 48D; nút giao Diễn Cát kết nối với quốc lộ 7.

Hai tuyến cao tốc hiện vẫn thiếu trạm dừng nghỉ. Bộ GTVT đang triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư. Dự kiến, cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn sẽ có trạm dừng nghỉ tại Km24, cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu bố trí trạm dừng nghỉ tại Km427+035 (2 bên đường).

Việc hoàn thành 2 dự án QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu tiếp tục nâng tổng số km đường cao tốc trục Bắc Nam phía Đông lên khoảng 1.050 km, góp phần nối thông tuyến đường bộ cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An dài 251 km, rút ngắn thời gian di chuyển còn khoảng 3,5 giờ so với 5 giờ như trước đây, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên QL1A.

Tuyến cao tốc này được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước, nên sau khi thông xe tạm thời chưa thu phí./.


Xem thêm

Trang chủ Lên đầu trang