Nghệ sỹ mặc phản cảm trên mạng: Cần chế tài đủ mạnh để răn đe

Nghệ sỹ ăn mặc phản cảm, cởi áo khoe thân trên không gian mạng đang trở thành trào lưu dẫn đến hệ lụy xấu với công chúng, đặc biệt là giới trẻ, đi ngược thuần phong mỹ tục của dân tộc. Câu chuyện này đã tái đi, tái lại và cần được chấn chỉnh. Đây cũng là vấn đề "nóng" được nêu ra tại phiên trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao - Du lịch (VHTTDL) vào chiều 10/8 tại Phiên họp thứ 14, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khoá XV.

Nghệ sỹ “nghiện” khoe thân tạo trào lưu xấu

Một trong những nghệ sỹ "nghiện" khoe thân trên không gian mạng là Phương Trinh Jolie. Mặc dù đã là bà mẹ một con nhưng nữ diễn viên, ca sĩ này vẫn luôn thích “chiêu đãi” cư dân mạng bằng những tấm hình nóng bỏng, khoe từ vòng 1 đến vòng 3 với những tư thế hớ hênh.

Tất nhiên, không chỉ là những bộ bikini trên biển. Khi được nhắc về những hình ảnh này, cô còn phản pháo khá gắt rằng, đâu cứ phải kín đáo mới là "gái ngoan". Và rằng, cô chỉ cho thiên hạ thấy phong cách gợi cảm của mình chứ không hề… phản cảm. Nhưng cô quên rằng, với sự ảnh hưởng của mình đã dẫn lối công chúng đi theo như một trào lưu “nhức mắt”. 

Cũng gây ồn ào do ăn mặc phản cảm, dù nhiều lần bị chỉ trích thậm chí bị cơ quan chức năng "phạt tiền" nhưng có vẻ như ca sĩ Hương Tràm vẫn thích khoe thân.

Mới đây, cô nàng tiếp tục khiến khán giả nhức mắt khi đăng ảnh gần như khỏa thân. Trước đó, Hương Tràm từng khiến nhiều người hoang mang khi đăng tải loạt ảnh "cởi" nhằm chuẩn bị quảng bá cho dự án âm nhạc mới. 

Hình ảnh phản cảm từng khiến cộng đồng mạng ngao ngán là của nữ ca sĩ trẻ Mỹ Anh khi cô đăng hình tụt quần khoe vòng ba trên mạng. Lý giải về những bức hình gây ồn ào của mình, con gái diva Mỹ Linh nói: “Tôi hy vọng mọi người sẽ bớt định kiến và ủng hộ người khác thể hiện bản thân qua phong cách ăn mặc.

Bởi, tất cả đều chỉ phụ thuộc vào thời điểm bạn muốn thể hiện bản thân bạn mà thôi". Thế nhưng, khi nhận quá nhiều than phiền, chỉ trích của công chúng, cô gái này đã buộc phải cất tiếng xin lỗi công khai. Mỹ Anh thừa nhận hành động của cô là chưa phù hợp và lên tiếng xin lỗi những người đã quan tâm đến mình. 

Góp tiếng nói vào trào lưu khoe thân của nghệ sỹ còn có Bảo Anh khi cô cố tình đăng rất nhiều hình ảnh gợi cảm trong bồn tắm, hình khoe vòng ba với những chiếc áo lót trên mạng xã hội.

Không chỉ thế, Bảo Anh cũng liên tục làm cộng đồng mạng “nóng” mắt trong các chương trình trình diễn, cô mặc rất kiệm vải, đôi khi chỉ là thấp thoáng mảnh áo trước ngực, lưng trần, váy ngắn tày gang… cùng với phong cách biểu diễn gợi cảm, có thể thấy hình ảnh của cô cực kỳ khiêu khích. Nữ diễn viên Ngọc Anh của bộ phim Phố trong làng cũng bị công chúng ngao ngán khi “nghiện” khoe hình nóng bỏng trên mạng và liên tục chỉ trích cô. 

Chuyện cởi áo, khoe thân không chỉ đáng báo động ở các sao nữ mà còn được cả sao nam ưa chuộng. Những hình ảnh gợi cảm của các sao nam cũng là tiền đề, tác động không nhỏ tới trào lưu khoe thân khó chấp nhận của nhiều nam giới trẻ hiện nay.

Nhiều người cho rằng, việc khoe hình ảnh nhạy cảm, ăn mặc hớ hênh trên không gian mạng là vấn đề cá nhân, nhưng không thể không nói rằng có sự ảnh hưởng từ hành động của những người nổi tiếng.

Nghệ sỹ mặc phản cảm trên mạng: Cần chế tài đủ mạnh để răn đe - ảnh 1
Người mẫu Võ Hoàng Yến từng bị xử phạt vì diễn thời trang hở một phần ngực Ảnh: Int

Cần có chế tài đủ mạnh!

Lý giải về những điều tiêu cực trong việc khoe thân trên không gian mạng của sao Việt và người trẻ thời gian vừa qua, nhiều ý kiến cho rằng đó là do hiện nay giới trẻ tiếp xúc với văn hóa nước ngoài rộng rãi, gần gũi hơn, khiến sự ảnh hưởng cũng trực diện hơn.

Điều đó cộng hưởng cùng nhu cầu nổi tiếng, gây chú ý trên mạng xã hội đang bùng nổ thời gian gần đây đã khiến trào lưu khoe thân ngày càng quá đà. Thêm vào đó, nếu như trước đây, hiện tượng văn hóa này bị dư luận lên án rất gay gắt thì ngày nay, có vẻ người ta không còn quá quan tâm, tặc lưỡi cho rằng đó là “văn hóa mạng”. Vì vậy, từ sàn diễn đến ngoài đời thực, từ người nổi tiếng đến giới trẻ đều thi nhau sẵn sàng mặc bất cứ thứ gì để nổi bật.  

Cách đây 10 năm, Bộ VHTTDL đã từng có một đợt “quét” rất mạnh, cấm biểu diễn, phạt tiền đối với những nghệ sĩ ăn mặc phản cảm khi tham gia các hoạt động biểu diễn, cộng đồng. Điều đó đã tạo nên những yếu tố tích cực, giúp nghệ sĩ chấn chỉnh trang phục biểu diễn và nghiêm túc hơn khi xuất hiện trước công chúng.

Nhưng, vài năm trở lại đây, điều này được buông lỏng và hồi năm ngoái mới được nhắc lại trong Bộ quy tắc ứng xử dành cho giới làm nghệ thuật với một dòng khá chung chung là "nghệ sĩ cần giữ hình ảnh thông qua việc lựa chọn trang phục phù hợp". 

 Vì thế, trong phiên chất vấn Bộ trưởng VHTTDL Nguyễn Văn Hùng vào chiều 10/8 mới đây, đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (đoàn Bình Dương) cho rằng, sức ảnh hưởng của người nổi tiếng với công chúng là quá lớn.

Đặc biệt trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của internet và các công cụ mạng xã hội, việc ăn mặc chưa đúng mực của nghệ sĩ trong những lần xuất hiện trước công chúng hay trên mạng xã hội đều được dư luận và giới trẻ quan tâm.

Tuy nhiên, đâu là ranh giới giữa phong cách thời trang và thuần phong mỹ tục đối với cách ăn mặc của không ít nghệ sĩ hiện nay lại rất khó phân định. Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân đề nghị Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho biết quan điểm về vấn đề này để đảm bảo phát triển văn hóa con người gắn với thuần phong mỹ tục truyền thống của dân tộc. Ý kiến của đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân cũng là nỗi lòng của dư luận trước tình trạng xuống cấp văn hóa trên không gian mạng ngày nay. 

Cũng cùng quan điểm ấy, nhiều chuyên gia văn hóa bày tỏ người nổi tiếng là người của công chúng, có ảnh hưởng lớn đối với nhận thức, lối sống, thói quen thị hiếu của nhiều người. Vì vậy, câu chuyện người nổi tiếng có những hình ảnh ăn mặc không phù hợp, phản cảm đi ngược thuần phong mỹ tục dân tộc là điều không thể chấp nhận được, cần có sự can thiệp của cơ quan chức năng để kịp thời chấn chỉnh. 

Trả lời phiên chất vấn tại Phiên họp thứ 14, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, hiện nay, Bộ VHTTDL đã có bộ Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, cũng như bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Hai Bộ quy tắc ứng xử đó đều nhấn mạnh đến câu chuyện chia sẻ trên mạng xã hội là phải tôn trọng người khác, thể hiện trách nhiệm của mình, an toàn và lành mạnh. Bộ trưởng cho rằng quy tắc vẫn đang được các nghệ sĩ, người nổi tiếng ứng dụng.  

Tuy nhiên, Bộ quy tắc ứng xử dành cho người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật lại không có chế tài xử phạt, vì vậy để có thể chấn chỉnh được ngay là điều không dễ dàng. Trong thời điểm này, người nghệ sỹ cần hiểu rõ vai trò và sứ mệnh "dẫn đường" của mình đối với công chúng.

Từ đó, đừng vì ham sự nổi tiếng kiểu “bong bóng” hay thể hiện cái tôi lệch lạc của mình mà ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục trong văn hóa mặc, lối sống của cộng đồng.Đồng thời, Bộ VHTTDL cũng cần có những biện pháp cứng rắn hơn để tạo ra một môi trường “ăn mặc chỉn chu” trên không gian mạng cũng như sàn diễn đối với nghệ sĩ, người nổi tiếng, tạo nên hình ảnh tích cực, mang tính định hướng cho công chúng, đặc biệt là giới trẻ. 


Xem thêm

Trang chủ Lên đầu trang